Đánh giá điểm mạnh công dụng của phần mềm MODO

techsoft với modo

Không có một phần mềm 3D nào vượt trội hơn những phần mềm khác về tất cả các khía cạnh của nó. Tất cả chúng ta đều đã nghe thấy một vài cái tên xuất hiện trong các cuộc thảo luận với các kiến trúc sư nổi tiếng trong ngành hoặc trong các cuộc trò chuyện giữa các nghệ sĩ của chúng ta, nhưng câu ngạn ngữ CG vẫn đúng trong mọi trường hợp: đó là nghệ sĩ, không phải công cụ. Điều đó nói rằng, điều quan trọng trong việc biết bạn là nghệ sĩ 3D nào và công cụ nào sẽ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Luôn có một phần lớn công việc chuyên về khía cạnh kỹ thuật đằng sau các sản phẩm 3D, và nếu bạn là một người thích đào sâu hơn để có thể tạo ra những tác phẩm độc nhất, hầu hết các ứng dụng 3D đều có thể giúp bạn thực hiện được điều này một cách dễ dàng. Nhưng trước hết, bạn cần nắm vững một số khái niệm bên dưới để có được một nền tảng vững chắc để phát triển từ đó.

Phải nói rằng MODO và người dùng của nó có một vị trí đặc biệt trong lịch sử với tư cách là một dịch vụ kết xuất. Mỗi phần mềm 3D đều có thế mạnh của nó và điều đó không có nghĩa là đặt phần mềm MODO lên trên tất cả các bộ 3D tuyệt vời khác ngoài kia, nhưng trong blog ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nói về công cụ tuyệt vời này và nó sẽ thực sự dành cho ai?

1. Lịch sử của MODO

Bắt nguồn từ một số nhà phát triển cốt lõi của NewTek’s LightWave sau những bất đồng về việc chỉnh sửa toàn bộ các công cụ phần mềm, MODO là một bộ 3D hoàn chỉnh được sinh ra từ nhu cầu tạo ra một giải pháp 3D toàn diện và hiệu quả. Trước đây được phát triển bởi Luxology LLC, MODO hiện đang được phát triển bởi The Foundry, công ty cũng chịu trách nhiệm cho các phần mềm phổ biến như NUKE, MARI và Katana. MODO đã nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất VFX và phim, cùng với phần mềm quản lý và tổng hợp của Foundry, đồng thời được các nhân vật đáng chú ý trong ngành vô địch như một công cụ tạo tài sản và hình dung trước đáng tin cậy.

 

2. Định giá

Chi phí đăng ký của MODO lên tới khoảng 600 đô la một năm, rất tuyệt vời, so với các chương trình 3D phổ biến khác như C4D hoặc 3Ds Max, với các công cụ này thì chi phí sẽ rơi vào khoảng từ 900 – 1500 đô la. Foundry cũng cung cấp giấy phép giáo dục cho sinh viên và tổ chức với mức giá tương ứng là $156 và $188, và có thể tải xuống bản dùng thử MODO trong 30 ngày, bao gồm tài liệu đào tạo để giúp bạn bắt đầu.

Liên hệ với TechSoft để được hỗ trợ về giá tốt nhất hiện nay

  • Mô hình hóa

Trong một thời gian, MODO đã tự khẳng định vị trí của mình trong ngành kiến trúc hoá. Các công cụ mô hình hóa của nó nổi tiếng là tuyệt vời cho cả mô hình trực tiếp và thủ tục, đã nhiều lần được mô tả là mượt mà và trực quan, nhưng bên dưới đó là một quy trình làm việc hết sức tỉ mỉ và thực sự mang lại hiệu quả khi làm việc với các mắt lưới và các thành phần của chúng.

Ví dụ, bảng làm việc là cách MODO cho bạn biết hệ tọa độ nào đang được sử dụng trong một cảnh. Việc lập mô hình trở nên phức tạp khi bạn bắt đầu làm việc trên các phần của lưới không nằm trong các trục chính, nhưng với một phím nóng đơn giản, bạn có thể gắn bảng làm việc của MODO vào một đa giác chẳng hạn và tiếp tục tạo trong không gian tọa độ của đa giác đó.

 

Lựa chọn là một phần quan trọng của việc chỉnh sửa lưới và MODO có nhiều công cụ lựa chọn giúp việc lựa chọn các thành phần lưới và bản thân các mắt lưới một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể chọn một mẫu gồm các cạnh xen kẽ, mở rộng vùng chọn theo mẫu bằng phím UP và sử dụng phím L để chọn các vòng của các cạnh đó. Falloff deformers cho phép bạn định cấu hình các lựa chọn và chỉnh sửa các thành phần lưới theo cách giống như một nhà điêu khắc hơn. Bạn cũng có thể chọn các đối tượng khác nhau trong cảnh bằng cách sử dụng vô số tùy chọn với công cụ Select Pattern.

MeshFusion cho phép bạn thực hiện các hoạt động boolean theo thời gian thực trên các lưới bề mặt chia nhỏ và sau đó chỉnh sửa chúng theo thủ tục thông qua mạng nút, làm cho việc mô hình hóa bề mặt cứng trở thành một con đường nhỏ. Bạn có thể thay đổi vai trò boolean cho bất kỳ số lượng mắt lưới nào là một phần của “hợp nhất” và kéo, thả một mắt lưới này sang một mắt lưới khác, chỉ định một thao tác từ trình đơn thả xuống, chỉnh sửa hồ sơ của vùng giao nhau giữa hai mắt lưới và truy cập các cài đặt trước từ menu hình tròn bằng tổ hợp phím nóng đơn giản (Ctrl + F).

Topology Pen của MODO là một công cụ nổi tiếng để tái cấu trúc lại các mắt lưới được điêu khắc và nhanh chóng vẽ ra luồng cạnh đa giác. Sử dụng các phím nóng được liên kết với nó sẽ giúp bạn tạo các vòng lặp với mức độ trực quan có thể cho phép bạn tập trung vào việc tìm ra những cách tốt hơn để đi về cấu trúc liên kết của mình. MODO cũng đi kèm với một công cụ kiểm tra lại tự động tạo ra các mắt lưới dựa trên quad từ các tác phẩm điêu khắc của bạn trong một vài cú nhấp chuột.

3. Kết cấu và bóng

Bạn có thể sử dụng nhiều loại matcaps và kết cấu để hình dung trước tốt hơn các mô hình của mình mà không cần phải mở hoặc phủ bóng chúng. Các tính năng như lớp kết cấu Biến thể cho phép bạn áp dụng các giá trị khác nhau cho các mắt lưới của mình, dựa trên một số tham số, chẳng hạn như các phần lưới, hạt hoặc mục (đối tượng).

Bộ công cụ vẽ họa tiết của MODO cho phép cùng một loại khả năng tương tác của công cụ như với việc tạo mô hình. Bàn chải tùy chỉnh, giấy nến, bản đồ độ cao từ mắt lưới, tùy chọn vòi phun cho máy tính bảng đồ họa và hơn thế nữa là tùy ý của bạn và tất cả để sử dụng với khả năng phản hồi cho phép mọi thay đổi được xem ngay lập tức trên cả khung nhìn và trình kết xuất xem trước.

 

Shader Tree hoạt động trên hệ thống phân cấp dựa trên lớp tương tự như Photoshop, nhưng với mỗi lớp cho phép bạn nhanh chóng chuyển đổi các thuộc tính tô bóng nhất định để xem trước chế độ xem, dễ dàng gán các lớp vật liệu cho các mục hoặc thành phần lưới và trên hết, MODO cung cấp một bộ sưu tập các cài đặt trước để xác định bề mặt nhanh chóng và dễ dàng cho các mô hình của bạn.

4. Rigging và Animation

Mặc dù hoạt ảnh không phải là thứ mà phần mềm MODO sẽ tự hào, nhưng bộ tính năng rigging và animation của nó cũng không phải là không đáng kể. Quy trình làm việc thiết bị dựa trên nút của MODO giúp bạn dễ dàng chuẩn bị các thiết bị phức tạp và sử dụng lại chúng khi cần thiết. Bật “giao điểm” khi tạo khớp bằng công cụ khung cho phép bạn nhanh chóng vẽ các xương trên nhân vật của mình bằng cách gắn chúng vào tâm thể tích của mọi phần của lưới mà chúng được áp dụng. Hộp chứa trọng lượng của MODO cho phép bạn lập bản đồ trọng lượng trên các mục bên ngoài lưới của bạn, sau đó có thể dùng làm bản đồ trọng lượng cho các mắt lưới khác.

 

Tính năng thiết lập trong Rigging cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh thiết bị trong khi vẫn giữ nguyên hoạt ảnh của mình và tính năng thứ tự hoạt động cho phép bạn đẩy các biến dạng hình thái của mình mà không ảnh hưởng đến các giá trị hình thái khác mà bạn đã đặt sau đó. Sử dụng hệ thống hoạt hình Diễn viên, Tư thế và Hành động của MODO cho phép bạn tạo hoạt ảnh theo kiểu phi tuyến tính, hoán đổi giữa các clip và tư thế để phù hợp với nhiều cảnh khác nhau.

Hầu như tất cả các thuộc tính hoặc kênh của MODO đều có thể hoạt hình, điều này bỏ qua các quy trình tẻ nhạt hơn sẽ phải được thực hiện trong phần mềm khác, chẳng hạn như tạo hoạt ảnh giữa các máy ảnh kết xuất đang hoạt động.

  • Kết xuất

Công cụ kết xuất gốc của MODO đã được báo cáo là tạo ra kết quả tuyệt đẹp trong thời gian ngắn hơn so với các công cụ kết xuất bên ngoài và đã sử dụng các vật liệu thực tế kể từ bản phát hành 10. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là MODO không thể được sử dụng với các công cụ tiêu chuẩn ngành.

Các trình kết xuất như V-Ray và Octane hỗ trợ đầy đủ MODO. Các tính năng thú vị khác trong bộ công cụ kết xuất của MODO là Pass và Nhóm Pass. Nhóm Pass có thể chứa bất kỳ số lượng Pass nào lưu trữ các giá trị khác nhau cho các kênh được chỉ định, có nghĩa là bạn có thể chuyển đổi giữa nhiều lần lặp lại các phần tử cảnh của mình và tổ chức các lần lặp đó theo cách bạn chọn.

  • Câu hỏi được rút ra là vậy MODO có dành cho bạn không?

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ hoàn thành công việc một cách trực quan và hiệu quả, có thể tạo ra các lần lặp lại nhanh chóng của một khái niệm trong 3D, đáp ứng nhanh và có giá trị lớn, MODO là dành cho bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một chương trình có cộng đồng tích cực và nhiều tài nguyên học tập có sẵn, bạn hãy chọn MODO. Đây là lựa chọn lý tưởng cho bất kỳ ai làm việc với tư cách là người tạo mô hình, nghệ sĩ ý tưởng và có thể là một người bạn tuyệt vời đối với bạn khi công việc thiết kế hoặc minh họa có yêu cầu về thời gian hoàn thành công việc.

nguồn: iRender

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *